Pop Aye ป๊อปอาย มายเฟรนด์

Pop Aye in City_ Chananun Chotrungroj.jpg

Photo: Chananun Chotrungroj

SPOILER ALERT มีเนื้อหาของหนังเรื่อง POP AYE (2017)

มีเวลาว่างนิดหน่อย เปิดโปรแกรมหนังแถวบ้าน เจอเรื่อง Pop Aye ฉายทุกเย็นช่วงนี้ ดาราไทย ผู้กำกับสิงค์โปร กับการดูหนังครั้งแรกที่สวิตเซอร์แลนด์ อืม! เรื่องนี้มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ค่อยๆ เขียนไป

ตกกระป๋อง เตะปี๊บไม่ดัง กลับบ้านเก่า! ธีม “Regression” ถอย ย้อนกลับไปสู่อดีต หรือหลบเข้าไปในจิต ประสาทรับประทานสักพักใหญ่ๆ ตั้งหลักได้ กลับมาเผชิญชีวิตต่อ ธีมนี้เขียนบ่อยแล้ว แต่ก็สำคัญและน่าสนใจเสมอ มาดูการบำบัดจิตด้วยช้างไทยกัน

ชีวิตของธนา ที่แสดงโดย ธเนศ วรากุลนุเคราะห์
งาน:
สถาปนิกที่เคยรุ่งแต่กลายเป็นของตกรุ่น ตึกผลงานชิ้นโบว์แดงกำลังถูกรื้อถอน สัมภาษณ์ออกทีวี ก็ไม่ค่อยได้พูด เป็นช่วงเวลาของเด็กรุ่นใหม่ไฟแรง เลื่อนนัดประชุมแต่ไม่แจ้งบอกปล่อยให้มาเก้อ โครงการถูกยึด แบบจำลองที่นั่งทำทั้งคืนถูกทำลายทิ้ง มันดูธรรมดาไป ไม่ใช่ตึกสูงเสียดฟ้า ไม่ทันสมัย เป็นดาวเด่นมา 30 ปี แต่ตอนนี้ธนาคือของตกรุ่น ไม่เป็นที่ต้องการ

บ้าน:
ธนาพูดโรแมนติกตอนออกทีวีแต่เมียเมิน ที่บ้านเจอเซ็กซ์ทอยที่เธอซ่อนไว้ “We don’t talk anymore”

ความรู้สึกไร้ค่า เป็นแค่หมาตัวหนึ่ง ทั้งในบ้าน ในที่ทำงาน มันทำให้คนเป็นบ้าได้ทีเดียว จิตใจหวนหาวันเก่าๆ ความเยาว์วัย กลับไปสู่จุดเริ่มต้นสมัยที่เป็นเด็กบ้านนอก เล่นกับช้างที่ชื่อป๊อปอาย ก่อนจะกระเสือกกระสนจนได้ดี

ช้าง:
ช้างในเมืองกรุง ก็ไม่ต่างกับธนา เด็กบ้านนอกเข้ากรุง ช้างเดินในเมืองเป็นสิ่งที่ไม่เข้ากับสังคมสมัยใหม่ เมื่อก่อนยังพอมีให้เห็น แต่ทุกวันนี้ไม่ค่อยมีช้างเดินริมถนนแล้ว ธนาเห็นตัวเองในช้าง ทึกทักว่าเจ้าตัวนี้คือช้างป๊อปอายของเขา จึงซื้อมันมา เขารู้สึกว่าได้ปลดปล่อยมันให้เป็นอิสระ แกะเชือกที่บาดใบหูช้างออก

สิบล้อ:
ธนาโบกรถสิบล้อให้พากลับบ้านกรุงเทพ แต่รถมุ่งหน้าไปที่อื่น ธนาไม่ได้จ่ายค่าโดยสาร และไม่ได้ทำอะไรให้กับคนขับสิบล้อ จะหวังให้คนขับพาเขาไปยังจุดหมายคงยาก เพราะคนขับก็มีจุดหมายปลายทางของเขา ซึ่งไม่ใช่ทิศเดียวกันกับของธนา ดังนั้นธนาจึงต้องลงจากรถ แล้วเดินไปด้วยเท้าของตัวเอง

สังเกตว่าความสัมพันธ์ระหว่าง ธนากับคนขับสิบล้อนี้ ธนารับอย่างเดียว ไม่ได้ให้อะไร [Take]

เมีย:
เมื่อเมียไม่ยอมนอนด้วย แล้วช้างบุกเข้ามาในตัวบ้าน ความรู้สึกที่แท้จริงของธนาก็คงอยากทำอย่างที่ช้างทำละมังนะ อันที่จริงเมียไม่ได้ไล่ธนาออกจากบ้าน แต่ถ้าช้างอยู่เธอจะเป็นฝ่ายไป ธนาจึงตัดสินใจออกเดินทางพาช้างกลับบ้านต่างจังหวัด

สังเกตว่า ความสัมพันธ์ระหว่างธนากับเมีย เขาตัดสินใจทำอะไรของเขา (พาช้างเข้าบ้าน) ไม่ปรึกษาเมีย

Pop Aye in House_ Lek Kiatsirikajorn

Photo: Lek Kiatsirikajorn

ดี๋:

ธนาเดินช้าๆ ไปพร้อมๆ กับช้าง เดินมาไกลเจ็บเท้ามาก แวะนั่งที่บ้านร้างๆ ซึ่งเป็นที่อาศัยของหมอดูดวงชื่อดี๋ เขาใช้ชีวิตเหมือนคนจร แต่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เก็บขยะหาของกินไปวันๆ คิดว่าชีวิตไม่จีรังยั่งยืน และอีกไม่ช้าเขาก็จะตายไปอยู่สวรรค์กับพี่ชายของเขา สภาพของดี๋ที่เหมือนยาจก แต่กลับมีน้ำใจให้ “รองเท้า” กับธนา รองเท้าแตะเก่าๆ ติดดิน สมถะ แต่ก็ใช้งานได้ และจำเป็นสำหรับการเดิน

ธนาให้บุหรี่กับดี๋ แต่ดี๋เอาไปปักบนดินบอกว่า ให้กับพี่ชายที่ตายไปแล้วของเขา พี่ชอบสูบบุหรี่ ความเชื่อเรื่องการเชื่อมต่อกับวิญญาณ หรือสิ่งล่วงลับ สะท้อนวิถีชิวิตแบบดั้งเดิม ห่างไกลจากชีวิตเมืองที่ธนาอยู่มาหลายสิบปี ใช้บุหรี่ราวกับธูปเลยทีเดียว

ธนาพาดี๋ไปหาของกินในซูเปอร์มาร์เก็ต ล่ามช้างป๊อปอายไว้กับรถเข็น เขาคิดว่าการซื้อมันมาแล้วพากลับต่างจังหวัดคือการปลดปล่อยช้าง แต่แล้วกลับมาผูกล่ามมันไว้ ช้างยอมเสียที่ไหน ก็ลากรถเข็นเตลิดไป

ดี๋บอกว่ามีเมีย อยากโทรหาเมียและพาขี่มอเตอร์ไซค์ไปทั่วๆ ธนาให้บัตรเครดิตและมือถือ เพื่อให้ดี๋ได้ทำในสิ่งที่อยาก ความต้องการของดี๋จะตรงกับของธนาหรือไม่ คิดถึงเมีย? ธนาตอบแทนความมีน้ำใจของดี๋ ให้อาหาร ให้ยืมมือถือ และบัตรเครดิตไปซื้อมอเตอร์ไซค์

สังเกตว่าในความสัมพันธ์ของธนากับดี๋ มีการให้และมีการตอบแทนกัน [Give & Take]

ตำรวจ:
เมื่อใจและชีวิตปั่นป่วน (Chaos) ผู้รักษาความสงบ ความมีระบบ ระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองก็ปรากฎ (Order) เมื่อช้างเตลิดสร้างความเสียหาย ตำรวจจึงจับธนา และร่วมเดินทางด้วยกัน

มีรถขนแตงโมซิ่ง แตงร่วงเกลื่อนเต็มพื้น (Chaos) ช้างและธนาเก็บแตงโมกินแก้กระหาย แต่ตำรวจก็สั่งไม่ให้กิน (Order) ให้คืนเจ้าของเขาไป แต่ตำรวจผู้น้อยก็แอบกินกับเขาด้วย (ฝรั่งชอบใจ)

ร้านเหล้า:
ตำรวจพาธนามาพักที่ร้านเหล้าหลังฟื้นจากหมดสติ มีการค้าประเวณีแต่ตำรวจไม่ยักจะจับ แอลกอฮอลละลายระเบียบวินัยได้ ช้างป๊อปอายถูกล่ามไว้หน้าร้านกับต้นไม้ที่มีไฟฟลูโอเรสเซนส์หลากสี เป็นอีกหนึ่งความขัดแย้ง ในร้านเหล้ายังมีหิ้งบูชาเจ้าแม่นางกวัก ธูป น้ำแดง สะท้อนความเชื่อแบบไทยๆ

มีกระเทยที่ถูกไล่ลงจากรถ ใบหน้ามีรอยช้ำเหมือนโดนทำร้าย ธนาให้แว่นกันแดดกับกระเทยคนนั้น และยังร้องเพลงคู่กับเขา คนที่ถูกปฏิเสธแต่ธนาก็ปฏิบัติต่อเขาอย่างดี ตอนหลังกระเทยคนนั้นจึง จิ๊กกุญแจมาจากตำรวจช่วยให้ธนาปล่อยช้างและเดินทางต่อ

Pop Aye Sing_ Lek Kiatsirikajorn.jpg

Photo: Lek Kiatsirikajorn

เซ็กซ์:
การที่ธนาคุยกับกระเทยมากกว่านักร้องหญิง ก็อาจทำให้เธอรู้สึกไม่เป็นที่สนใจมากเท่าที่เธอต้องการ จึงบุกเข้ามาในห้องน้ำที่ธนาเข้าอยู่ ฉากเซ็กซ์ในห้องน้ำทำให้กระจ่างว่าธนาไม่ไคร่จะมีสมรรถภาพทางเพศ ก็อาจจะเครียดๆ ตอบโจทย์ที่ว่าทำไมภรรยามีเซ็กซ์ทอย และปฏิเสธไม่ให้เขานอนด้วยในตอนต้นเรื่อง แต่นักร้องหญิงก็บอกว่า คนเขาเป็นกันเยอะแยะ เรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นได้ (น่าจะทำให้รู้สึกดีขึ้นบ้าง?)

อาบน้ำ:
ธนาอาบน้ำกับช้างเหมือนสมัยที่เขายังเป็นเด็ก ปลุกความเยาว์วัยและจิตวิญญาณใสๆ ให้กลับมา อาบน้ำเสร็จช้างยอมให้ธนาขึ้นขี่แล้ว มีพัฒนาการทางจิตและความสัมพันธ์ก้าวหน้า

[รู้สึกจะรวบรัดไปสักหน่อย ขยายความตรงที่เขียน “มีพัฒนาการทางจิตและความสัมพันธ์ก้าวหน้า” เพิ่มนะ: ธนาแปลว่าเงิน ในเรื่องจะเห็นว่า เขาซื้อช้างด้วยเงิน รวมถึงให้เงิน/บัตรเครดิตกับดี๋ แต่ก็ใช่ว่าช้างจะเห็นเขาเป็นนาย/เจ้าของ ความสัมพันธ์ที่สร้างจากการเดินทางด้วยกัน เจ็บตีนด้วยกัน ถูกจับด้วยกัน และปล่อยตัวออกมา จนอาบน้ำสนุกด้วยกัน เหล่านี้ไม่ได้ซื้อมาด้วยเงิน ไม่ได้มาโดยง่าย ค่อยเป็นค่อยไป]

ความตาย:
ในขณะที่ธนาขี่ช้าง ดี๋ขี่มอเตอร์ไซค์ ธนาพบว่าดี๋ขี่มอเตอร์ไซค์จะไปหาแฟนแต่รถคว่ำตาย สิ่งที่เราหวังดีให้เขาใช่ว่าจะจบสวย ธนารับโทรศัพท์คุยกับแฟนเก่าของดี๋ เขานำศพดี๋ไปทำพิธีฌาปนกิจและนำอัฐิไปให้เธอ ช่วยให้เธอได้เคลียร์ปมในใจว่า ดี๋หายไปไหน? เหมือนว่าจะนัดกันแล้วเขาก็หายสาบสูญไปนานหลายปี

ผลจากการนำอัฐิมาในครั้งนี้ เมื่อช้างป๊อปอายเจ็บตีนเลือดไหล แฟนเก่าดี๋จึงให้พ่อนำรถสิบล้อมา ธนาจึงขอยืมรถขับกลับไปเมืองเลย คราวนี้เขาขับด้วยตัวเอง ไม่ได้เป็นผู้โดยสารโบกรถเหมือนตอนแรก ธนาขับเคลื่อนไปในทิศทางของเขา

จะสังเกตว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ อาจให้ด้วยเงิน อาจให้ด้วยน้ำใจเพื่อนมนุษย์ แต่ว่ามีให้และมีรับ ช่วยเหลือ ตอบแทนน้ำใจกัน [Give & Take] มันจึงไปต่อได้

Pop Aye Truck_ Lek Kiatsirikajorn.jpg

Photo: Lek Kiatsirikajorn

เลย:
ชื่อเมืองเลยนี่ก็มีความหมายเป็นนัยๆ อยู่ ธนาและช้างเดินทางมาถึงบ้านเก่า แต่กลับกลายเป็นอพาร์ทเมนท์/คอนโดไปเรียบร้อยแล้ว หนีเมืองกลับมาชนบท แต่ชนบทกลายเป็นเมือง อาเปี๊ยกซึ่งเป็นญาติผู้ใหญ่ ขายที่ให้นายทุนโดยไม่บอกธนา (ที่น่าจะมีส่วนในมรดก) ช้างที่สู้อุตส่าห์พาเดินมาไกล เลยไม่มีที่เลี้ยง แถมอาเปี๊ยกที่อายุมากแล้วยังมีลูกชายเล็กๆ ยิ่งรู้สึกแย่!

เมื่อแผนแป้ก ธนาจึงต้องเดินทางต่อเพื่อหาที่อยู่ให้กับช้าง แต่รถสิบล้อยางระเบิด เรียกอาเปี๊ยกมาช่วยเปลี่ยนยาง ธนาจึงได้รู้ว่าช้างตัวนี้ไม่ใช่ป๊อปอาย เพราะป๊อปอายตัวจริงขาเจ็บและถูกทำให้หลับยาวไปนานแล้ว อายังบอกว่าการขับสิบล้อมันไม่ง่าย (จะขับสิบล้อ หรือออกแบบตึก ต่างก็ต้องการประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ)

ป๊อปอายตัวจริงขาเจ็บ นั่นสินะ เหมือนธนาเลยไม่ใช่เหรอ จุดยืนในชีวิต หน้าที่การงานกำลังย่ำแย่ แต่เขายังอยู่

ธนาเดินทางต่อกับป๊อปอาย เช้าวันหนึ่ง ป๊อปอายก็ปลดแอกโซ่ที่ล่ามไว้แล้วเดินจากไปตามทิศทางของมัน การบำบัดใจด้วยช้าง และย้อนกลับสู่บ้านเก่า ก็ยุติลงเท่านี้

ธนากลับมาที่กรุงเทพ พาเมียเข้าไปในตึกที่เขาออกแบบแต่กำลังจะถูกทำลายทิ้ง เมียของเขาที่ชื่อโบ บอกว่าตอนแผ่นดินไหวเธออยู่ในตึกนี้แต่ไม่กลัว เดินช็อปปปิ้งต่อ เพราะตึกนี้ธนาเป็นคนออกแบบ เธอมั่นใจในฝีมือของเขา

ช้าแต่มั่นคงหนักแน่นเหมือนก้าวเดินของช้าง ฝีมือและประสบการณ์ไม่ได้มาโดยง่าย ความสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ ซื้อไม่ได้ด้วยเงิน มีให้-มีรับ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แล้วชีวิตของพวกเขาก็ดำเนินต่อไป

การตอบรับของสวิสที่นั่งดูเป็นอย่างไร?
ช่วงครึ่งแรก มีเสียงหัวเราะอยู่เป็นระยะๆ ฉากโบกรถให้ช้างขึ้น ฉากดิลโด ฉากกินแตงโม และคำแปลเนื้อเพลงที่ร้องในร้านเหล้า ดูจะฮาสุดสำหรับคนที่นี่ ฉากที่ช้างบาดเจ็บก็จะมีเสียงสงสารของผู้ที่นั่งดูรอบข้าง ผู้ชมมีความเห็นอกเห็นใจต่อสัตว์มากทีเดียว ส่วนครึ่งหลังจะเงียบๆ


โรงหนังเล็กๆ
ที่นี่เขาจองที่นั่งด้วยผ้าพันคอผืนบางที่ทางโรงเตรียมไว้ให้ อยากนั่งตรงไหน เอาผ้าไปวางพาดไว้เป็นอันรู้กัน  ดูไปครึ่งเรื่อง มีเบรกลงไปกินน้ำกินขนมได้ แต่ระหว่างที่หนังฉายจะไม่มีใครกินอะไร คืนวันอาทิตย์มีคนดู 50% ของโรง ลูกค้านั่งรถไฟจากเมืองอื่นมาดูก็มี

ปิดท้ายด้วยเพลงของสองนักแสดงนำ ที่เคยออกอัลบัมกับแกรมมี่

ธเนศ วรากุลนุเคราะห์
หาเพลงนี้ไม่เจอ “มันอยู่ตรงนี้อยู่แล้ว ทุกอย่างที่อยากมี หากมองชีวิตอย่างนี้ให้เข้าใจ” เลยเอาเพลงนี้มาแปะแทน

เพ็ญพักตร์ ศิริกุล

——————-

creativecommonslicense.jpg งานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ Creative Commons แบบ Attribution Non-commercial Share Alike (by-nc-sa) โดยผู้สร้างอนุญาตให้ทำซ้ำ แจกจ่าย แสดง และสร้างงานดัดแปลงจากส่วนใดส่วนหนึ่ง ของงานนี้ได้โดยเสรี แต่เฉพาะในกรณีที่ให้เครดิตผู้สร้าง ไม่นำไปใช้ในทางการค้า และเผยแพร่งานดัดแปลงภายใต้ลิขสิทธิ์เดียวกันนี้เท่านั้น

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s